Talaan Ng Nilalaman
Ligtas na sabihin na ang kasaysayan ng sangkatauhan ay na nauugnay sa kasaysayan ng pagsusugal. Gaano man kalayo ang iyong paglalakbay sa nakaraan, makakahanap ka ng listahan ng mga ebidensya na nagpapakita na, kung ang mga tao ay nagtitipon sa mga grupo, kahit isang uri ng aktibidad sa pagsusugal ay tiyak na mangyayari.
Sa pag-iisip na iyon, nagpasya kaming maghukay nang mas malalim at alamin kung tungkol saan ito. Ngayon ay dadalhin ka namin sa blog na ito ng Cgebet sa isang paglalakbay pabalik sa kasaysayan.
Pinagmulan ng Pagsusugal – Deep Roots in Prehistoric Time
Kung ang pagsusugal sa tingin mo ay parang isang kamakailang imbensyon, ang masasabi lang namin ay mali ka. Ang paglalagay ng mga taya ay isang kasanayang sampung libong taong gulang na. Ang mga dice, card game, at spinning wheels na ginagamit sa mga casino ngayon ay mga apo lamang ng mga larong nilalaro para sa mga kalakal, na nagaganap libong taon na ang nakararaan sa Asia, Europe at Middle East.
Mula sa mga bato na natagpuan sa China (noong 3000-2300 BC) sa mga dice na ivory na natuklasan sa Egypt (mula 2000 BC), hanggang sa mga bagay na ginagamit sa pagsusugal na ginamit ng mga sundalong Griyego sa Panahon ng Tanso, makatitiyak tayo na ang aktibidad ng pagsusugal ay kasingtanda ng ating sangkatauhan. Ngunit napakaraming tanong tungkol sa paksang ito, kaya’t subukan nating sagutin ang mga ito habang pinagdaraanan natin ang ilan sa mga pagdududang ito.
Sino ang nag-imbento ng sugal?
Imposibleng sabihin kung sino ang nag-imbento ng pagsusugal at walang nakakaalam, gayunpaman maraming mga patunay ang nagpapakita na ang mga Tsino ang nag-imbento ng mga laro ng pagkakataon. Ang mga unang anyo ng pagsusugal ay ipinakita sa maraming sinaunang tao, tulad ng mga Romano at Mesopotamia, na gumamit ng mga buto ng hayop upang paglaruan.
Karaniwang pinaniniwalaan na ang pagsusugal ay lumago dahil sa interes para sa suwerte (sa mga tuntunin ng posibilidad at random na pagkakataon) at mga mahiwagang bagay na nangyayari na hindi maipaliwanag ng mga sinaunang tao. Noon, sikat ang paghagis ng mga bagay tulad ng mga patpat at bato, gayundin ng mga buto, upang mahulaan ang hinaharap na kalaunan ay umunlad sa paglalagay ng taya sa kinalabasan ng isang paghagis. Ang pag-unawa ng mga tao sa pagsusugal ay nauugnay sa kanilang mga paniniwala tungkol sa lahat ng bagay na supernatural. Ang mga sinaunang tao ay namangha sa paghagis ng mga buto, dahil naniniwala sila sa supernatural na kapangyarihan na kumokontrol sa paraan ng pagpapahinga ng mga buto.
Sa partikular – Astragali – talus bones ng hoover animals (na may kaugnayan sa panahon sa paligid ng 5000 B.C), ay kabilang sa mga unang anyo at mga tool sa pagsusugal na umuusbong mula sa mga ritwal na kasanayan, na ginagamit nang mas madalas kaysa sa anumang iba pang mga buto. Dahil napakalapit sa simetriko, ang 4-sided Knucklebones (kilala rin bilang Astragalus) ay isang halimbawa ng laro ng pagkakataon at pinaniniwalaang upang maging maagang precursors ng dice.
Tungkol naman sa card invention, pinaniniwalaan na ang China ang duyan ng paglalaro at nag-imbento ng mga baraha. Ang sinaunang sibilisasyong ito ay nakatuklas ng papel at lahat ng bagay na nagbunsod sa kanila na magkaroon ng ideya ng papel na pera.
Kailan naimbento ang dice?
Ayon sa maraming mapagkukunan, ang pagsusugal ay nagmula sa panahon ng Paleolithic, bago nagawa ang anumang nakasulat na kasaysayan ng mga bakas ng pagsusugal. Ang mga lumang laro sa pagsusugal ay nagsimula pa noong 40,000 BC, kung kailan natagpuan ang ilang mga bagay na parang dice.
Sa Mesopotamia, halimbawa, ang pinakaunang 6-sided na dice ay napetsahan noong mga 3000 BC. Dahil ang mga larong dice ay naging isang tanyag na aktibidad sa halos lahat ng lipunan ng tao, ang katotohanan na ang mga sundalong Greek ay gumamit ng mga laro ng dice upang aliwin ang kanilang sarili ay hindi nakakagulat, kahit na ang pagsusugal ay ilegal sa Sinaunang Greece.
Pagsusugal sa Sinaunang Tsina at Silangang Asya
Gaya ng nabanggit na namin, pinaniniwalaang nagsimula ang pagsusugal bilang isang uri ng libangan sa Tsina at sa kalaunan ay kumalat sa buong mundo. Nagsimula ang mga laro ng pagkakataon sa pagtaya noong mga panahong umuunlad ang mga dinastiya ng Xia at Shang. Katulad ngayon, ang kahulugan ng pagsusugal ay nauunawaan bilang isang panganib na kinuha kapalit ng isang bagay na may mas malaking halaga. Kahit na ang pagsusugal ay pinagbawalan nang mas mahabang panahon, o kung minsan ay nasa ilalim ng napakahigpit na mga kontrol sa regulasyon, ito ay palaging napakapopular.
Ang mga laro tulad ng lotto at domino ay mga pasimula ng Pai Gow na ang mga pinagmulan ay nauna pa sa Dinastiyang Song, at ang pangalan ay humigit-kumulang na “gumawa ng siyam.” Ito ay isang napaka-tanyag na laro na nilalaro sa 32 Chinese domino.
Katulad nito, ang mga ninuno na laro ng blackjack at poker ay naisip din na naimbento sa China. Gayundin, ang mga sikat na laro tulad ng Wei-Qi, Mahjong, Yue Har Hai at isang domino game na tinatawag na Xuan He Pai ay nagmula sa China. Kasama ang larong card na Ma Diao Pai, naging batayan ang Xuan He Pai para sa Mahjong – ang napakalawak na laro na alam natin ngayon.
Ang ilang maagang ebidensya ng pagsusugal ay natagpuan sa anyo ng mga Keno slip na ginamit noong mga 200BC bilang isang uri ng loterya. Posibleng, ginamit ang mga ito para pondohan ang mga gawaing pang-estado, tulad ng pagtatayo ng Great Wall of China. Nagmula noong libu-libong taon, ang Keno ay nagmula sa larong Chinese na “White Pigeon Ticket” (“baige piao”). Ang orihinal na pangalan ay maaaring isalin bilang “white pigeon ticket,” na nauugnay sa mga tiket na ginamit sa isang laro sa pagtaya na kinasasangkutan ng mga homing pigeon.
Mahilig lang magsugal ang mga Intsik, at ang iba’t ibang laro ay dumami nang husto.
Pagsusugal sa Sinaunang Egypt, Middle East, Mesopotamia, at India
Sa sandaling nagsimulang hukayin ng mga arkeologo ang lupain, nakakita sila ng maraming artifact ng pagsusugal sa teritoryo ng Sinaunang Ehipto. Upang magsimula, ang isang pares ng dice (ginawa gamit ang mga tusks ng mga elepante) ay natuklasan mula sa isang Egyptian na libingan mula 3000 BC. Natagpuan din ng mga arkeologo ang isang laro na kahawig ng mga pamato. Sa Mesopotamia, gayunpaman, ang pinakaunang 6-sided na dice ay lumitaw din noong mga 3000 BC, ngunit ang mga ito ay batay sa astragali na itinayo libu-libong taon na ang nakalilipas.
Ang isa pang laro na natuklasan sa Ancient Egypt ay ang HUBEM-how, na kinabibilangan ng paghahagis ng mga disc sa isang mangkok sa isang tiyak na pagkakasunud-sunod. Ang mga disc ay nilikha gamit ang isang hanay ng mga sangkap, na lumalaki sa pagiging kumplikado habang ang mga manlalaro ay patuloy na naghagis. Bukod sa isang malawakang ginagamit na dice, ang mga Sinaunang Egyptian ay gumamit ng knucklebones. Sa unang mga dice at buto ay ginamit upang makipag-usap sa mga diyos, gaya ng paniniwala ng mga egypstians na ang resulta ng isang dice o paghagis ng buto ay maaaring magbunyag ng sagot sa mga partikular na tanong.
At habang ang mga Mesopotamia at Greek ay gumagamit ng astragali, nilalaro ng mga Indian ang mga mani ng puno na tinatawag na “vibhitaka”. Sa kalaunan ang mga mani na ito ay napalitan ng astragali at cubical dice nang lumitaw din ang iba pang mga laro. Ngunit ang itsura ng Indian Pachisi game ang nagpasimula ng paggamit ng mga shell at, nang maglaon, ang mga board game din.
Gaya ng maaaring sabihin ng ilan – ito ay isang kamangha-manghang panahon sa kasaysayan, at halos imposibleng laktawan ito kapag pinagdaanan natin ang buong kasaysayan ng pagsusugal. At, huwag nating kalimutan kung gaano kalakas ang impluwensya ng Egyptian iconography at aesthetics sa mga modernong slot game at pagsusugal, dahil ang Ancient Egypt ay tila kabilang sa mga pinakasikat na tema para sa mga laro sa casino sa kasalukuyan, kasama ang mga Indian na alahas at Chinese dragon.
Sinaunang Pagsusugal ng Griyego at Romano
Bagama’t malawak na pinupuna, ang pagsusugal ay tinatangkilik din, na palaging mainit na paksa sa Sinaunang Greece. Ang mga sinaunang Griyego ay nakikipagkumpitensya habang naglalaro ng iba’t ibang mga laro ng dice, pati na rin ang maraming iba pang mga laro ng pagkakataon. Bilang isang halimbawa – mayroon silang termino para sa paghagis ng dice at pagkuha ng dalawang sixes at tinawag itong Throw of Aphrodite, isang kumbinasyong kilala na walang kapantay.
Gayundin, sa isang sinaunang alamat tungkol sa mga diyos ng Griyego – sina Zeus Hades at Poseidon – ay naghagis ng dice upang magpasya kung paano likhain ang uniberso. Ito ay pinaniniwalaan na, gamit ang larong ito ng pagkakataon, natukoy nila kung sino ang mamumuno sa langit, impiyerno, at sa dagat.
Sa sinaunang Roma, sa kabilang banda, may katibayan ng paglalaro ng pagkakataon – paghahagis ng barya – tinatawag na “mga ulo at barko” na parang “mga ulo at buntot” na nilalaro ng mga tao ngayon. Gayundin, gumamit sila ng mga barya at maliliit na bato sa larong tinatawag na “Rota” (“ang gulong”) tulad ng ating “tic-tac-toe”. Ito ay napaka-tapat; ang mga manlalaro ay gumamit ng isang board kung saan ang isang gulong ay iginuhit o scratched.
Kilala ang mga sinaunang Romano sa kanilang mga gawain sa relihiyon at sa pagiging mga pamahiin, na nagpapaliwanag kung bakit labis silang nasiyahan sa mga laro ng pagkakataon, lalo na ang karera ng kalesa. Ang aktibidad na ito ay mapanganib sa parehong mga driver at kabayo, na madalas na dumaranas ng malubhang pinsala at maging ng kamatayan, ngunit nakita ng mga Romano ang mga panganib na ito bilang bahagi ng kasiyahan.
Medieval na Pagsusugal: Mga Sikat na Laro Noong Middle Ages
Simula sa mga sinaunang laro ng dice, higit sa mga laro na may mga stick at bato, hanggang sa mga laro ng card, ang pagsusugal sa Egypt ay nagsimulang lumago sa panahon ng medieval. Bagama’t unang lumabas ang mga card game sa Asia at Europe, ang mga larong ito ay nakarating sa Egypt.
Ang mga loterya, halimbawa, ay naging tanyag noong ika-15 siglo. Ang laro ay laganap sa mga sinaunang sibilisasyon, bagaman ito ay naging mas matagumpay sa Europa at Asya. Tulad ng para sa iba pang mga medieval na laro at libangan, ang chess ay napakapopular pati na rin ang Draught (Checkers).
Mayroong din Medieval Christmas games tulad ng “King of the Bean,” na may maliit na bean na inilagay sa loob ng tinapay o cake, at ang masuwerteng makakahanap ay makoronahan bilang hari ng pagdiriwang ng kapaskuhan. Ang ganitong mga tradisyon ay matatagpuan pa nga sa ilang bahagi ng Europa ngayon.
Mga Makabagong Laro ng Pagsusugal: Mula Renaissance hanggang 20th Century
Sa Florence, Italy, sa pamamagitan ng 1530s, ang pagsusugal bilang isang aktibidad ay isang popular na paraan upang makalikom ng pera para sa mga pampublikong gawain. Ang mga card ay marahil ang pinakalaganap na laro sa panahon ng renaissance. Kasama sa iba pang karaniwang laro ang Basset, Faro, at Biribisso. Dahil ang mga card ay medyo mahal upang makuha noon, kailangan itong i-import.
Dahil ang mga aristokratang Italyano ay madalas na nagdaraos ng mga pribadong party sa mga lugar na kilala bilang ridotti – mga pribadong club para sa mga mayayaman, ang tanging paraan para sa mas mababang uri ay magkaroon ng access sa paglalaro ng mga card ay kung sila ay “na-filter pababa mula sa aristokrasya.” Sa ilang mga punto, bago ang katapusan ng middle ages, ang mga domestic na industriya ay nagsimulang gumawa ng mga kard at naging available ang mga ito sa lahat.
Noong 1500s, ito ay sa France na ang Queen ay ipinakilala sa card deck, pinalitan ang Nobleman. Ang French variation ay talagang ang pioneer ng karaniwang 52-card deck na nilalaro natin ngayon. Siyempre, ang imbensyon na ito ay humantong sa pagbuo ng mga uri ng online casino na sikat sa kasalukuyan.
Upang pangalanan ang ilan, ang Blackjack, na kilala noong mga araw na iyon bilang “vingt-et-un” (21), ay nilikha ng French Templars, pati na rin ang laro ng Faro. Ang parehong laro ay eksklusibong ipinakita sa kalapit na Britain, at kalaunan ay ipinadala sa Karagatang Atlantiko patungo sa Estados Unidos.
Para sa ika-17 siglo, nagpasya ang pamahalaan ng Venice na magpatakbo ng isang establisyimento ng pagsusugal upang mas mahusay na makontrol ang aktibidad na ito at kumita ng pera, siyempre. Kaya naman, inaprubahan nila ang pagbubukas ng Ridotto, isang bahay na sugalan na may ilang silid kung saan maaaring maglaro ang mga tao ng mga laro ng baraha, at nag-aalok din ang bahay ng iba’t ibang pagkain at inumin upang manatili at maglaro ang mga sugarol.
Sa parehong siglo, ang French mathematician na si Blaise Pascal ay nag-imbento ng roulette wheel, na siyempre ay humantong sa pagtatatag ng roulette game.
Noong huling bahagi ng 1880s, ang imbentor ng Amerikanong ipinanganak sa Bavarian na si Charles Fey ay lumikha ng isang maagang reel-based na gambling machine sa San Francisco. Ang slot machine, na kilala rin bilang one-armed bandit, ay sinundan ng unang electromechanical slot (mula 1963) pati na rin ang unang electronic video slot (nilikha noong 1976). Ang makina ay pinapatakbo sa pamamagitan ng pagpasok ng hindi bababa sa isang barya o token sa isang slot at paghila ng hawakan upang i-activate ang isa, tatlo o higit pang mga reel.
Sa una, ang makina ay na-install sa mga tindahan ng tabako, saloon, at mga barber shop. Noong 1920s, nagkaroon ng pagpapalawak ang mga slot machine sa buong Estados Unidos, lalo na sa mga lugar ng resort, at patuloy silang naging uso hanggang sa Great Depression na mga taon ng 1930s.
Naimpluwensyahan ng mga brick and mortar casino sa USA ang pagpapalawak ng Las Vegas na nagsimulang lumaki noong 1930s, nang ang Nevada ang unang nag-legalize ng pagsusugal, dahil ang lahat ng iba pang estado ay tumalikod sa mas malupit na panahon ng pagbabawal. Ang pagbabawal sa labas ng Nevada ay halos kabuuan noong 1951, bagaman ang iligal na operasyon, karamihan sa mga pribadong club, ay malawak na hindi pinansin.
Nagtayo si Tommy Hull ng isang inland casino (El Rancho Vegas), sa gitna ng disyerto sa Nevada noong unang bahagi ng 1940s. Ito ay isang matalinong hakbang habang sinimulan nito ang pagtatayo ng The Strip na kalaunan ay humantong sa pagbuo ng Sin City. Ang mabilis na pagpapalawak ng mga brick at mortar na casino ay sumunod sa buong 1950s. Sa panahong iyon, gumawa ng mabigat na pamumuhunan ang mga mobs sa mga casino, na kinikilala ang Las Vegas na kilala bilang “the place to be” para sa mga taong mahilig maglaro ng iba’t ibang uri ng mga laro sa casino at nightlife.
Kasaysayan ng Online na Pagsusugal
Noong kalagitnaan ng 1990s, nagsimula ang online na pagsusugal, ngunit bago ang 2000s ay naging legal ang mga online casino. Sila ay naging lisensyado at kinokontrol na may kontrol upang protektahan ang mga manlalaro at casino mula sa mga pandaraya at pang-aabuso. Noong 1994, ipinasa ng Antigua at Barbuda ang Free Trade and Processing Act, na nagbibigay ng mga lisensya sa mga kumpanya at organisasyon na gustong magsimula ng mga online casino at mag-alok ng mga serbisyo sa pagsusugal.
Bago magsimulang gumana ang mga online casino, ang unang software ng online na pagsusugal ay binuo ng Isle of Man based Microgaming. Noong 1996, ang InterCasino ang unang tumanggap ng totoong pera na taya sa web, na mayroong portfolio ng 18 laro sa casino. Sa parehong taon, ang Kahnawake Gaming Commission ay itinatag upang ayusin ang mga poker room at online casino.
At ngayon habang pinag-uusapan natin ang kasaysayan ng online na pagsusugal at ang kasaysayan ng mga slot machine (na ang mga online casino ay nagiging mas maunlad), imposibleng hindi banggitin ang ilan sa mga pinakakilalang software provider. Kasama ng Microgaming, pinasimulan ng NetEnt ang ilan sa mga pinaka-makabagong laro noong panahong iyon. Sa pagkakaroon ng malawak na hanay ng mga online slots, progressive slots, table games at live games, naglunsad sila ng maraming branded release na kilala at nilalaro pa rin.
Ang mga lugar ng pagsusugal na nakabase sa lupa ay medyo sikat noong 1990s at 2000s, at nakabase sa maraming malalaking lungsod, na puno ng mga taong handang sumabak sa mundo ng mga taya ng totoong pera.
Kinabukasan ng Pagsusugal
Ang hinaharap ng pagsusugal ay nagpapatuloy sa online at panlipunang direksyon ng paglalaro, na naghahatid ng mas sikat na mga sugarol kaysa sa ating mabibilang. Sa ilang mga batas na pumasa, ang online na pagsusugal ay nagiging mas nakakaakit at naa-access. Ang mga specialty sa gaming tulad ng mga online slot, table game, at live na casino ay nagiging nangingibabaw na puwersa sa industriya ng pagsusugal, bawat isa ay may iba’t ibang termino sa pagsusugal. Gamit ang VR bilang tool sa marketing, kahit na ang kanilang potensyal ay hindi tiyak.
At, kahit na iba-iba ang kasaysayan ng online na pagsusugal, nagtagumpay pa rin ang industriya na umunlad sa nakalipas na dekada at masasabi nating malaki ang posibilidad na ang mga bagay ay patuloy na lalago.